Thứ Tư, 2 tháng 1, 2013

những người bạn xung quanh nhôi nhà ảo

Viết về những người bạn xung quanh ngôi nhà ảo 18:51 2 thg 1 2013Cá nhân0 Lượt xem 0 Để tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới bạn Nguyễn Văn Minh blog Minhhankiev và các bạn khác nữa tôi xin bộc bạch nôm na đôi lời Nhờ có cuộc gặp tình cờ giữa tôi và bạn trong thế giới ảo mà tâm trạng tôi đã trở lại thời thanh xuân tươi trẻ của trên dưới bốn mươi năm về trước . Ngày đó tôi ham mê đọc sách, báo, thơ ca, văn nghệ , ham mê dịch thuật, thích dịch các bài hát Ba Lan đơn giản thậm chí viết cả lời Ba Lan để phổ nhạc Việt Nam . Không có giọng hát nhưng lại hay hát Năm 1973 bị Nhà Nước cho ăn "quả lừa" vừa cay, vừa đắng, vừa chua , vừa chát, vừa buồn , vừa xấu hổ chúng kết lại trong tôi thành nỗi uất ức, giận hờn .Tôi vẫn cứ khư khư giữ đống sách vở làm kỷ niệm ,khi các con đều đã lớn chúng không thèm nhìn xem chữ Ba Lan nó thế nào bực mình đã cho con quấn pháo nổ hết vì giữ lại chẳng ích gì chỉ tổ rác nhà Tình cờ gặp bạn Minhhankiev một cựu sinh viên Liên Xô dịch bài hát Ba Lan THIẾU NỮ ĐI VÀO RỪNG sang tiếng Việt .Thế là máu ham mê tiếng Ba Lan trong tôi lại trỗi dậy sau bao năm trôi vào quên lãng .Tôi phải vò đầu bứt tai để nhớ dần, nhớ dần .Khi nhớ được hết lời Việt tôi dịch bài QUÝ CÔ NƯƠNG tức bài THIẾU NỮ ĐI VÀO RỪNG, tôi gửi cho Minhhankiev qua phần bình luận trên mạng YOU TOBE . Kênh của Minhhankiev là Minhhankiev còn kênh của tôi là Danuszful .Cái tên Danuszful là do: thầy giáo Ba Lan đặt tên Ba Lan cho tôi là Danusz vì có hai chữ cái D A trùng với Đ A của chữ Đào còn âm tiết ful là do tên khả dụng máy tính áp đặt . Cám ơn Minhhankiev rất nhiều! Bạn đã đăng lời baì hát (TIẾNG VIỆT) của tôi trong blog của bạn! Cám ơn Minhhankiev rất, rất nhiều! Bạn đã chỉ dẫn cách lập blog! Cám ơn Minhhankiev rất nhiều nữa!Bạn đã chỉ dẫn cho tôi nhiều động tác tuyệt vời Bạn có quê tuyệt vời xóm Gìau đẹp xã Toàn Ngọc tôi đã đi qua xóm Phú Mỹ vì cô ruột tôi lấy chồng Bảo Lộc Võng Xuyên nơi bạn học cấp ba đó Trước khi nói về hai người bạn nữa tôi có mấy vần thơ tặng bạn:
 Rỗi rãi lang thang xem trong máy tính 
Kiểm lại xem trí nhớ đọng bao nhiêu 
Về thời thanh xuân - mơ mộng - đáng yêu 
Tìm trên mạng áng thơ ông TỐ HỮU 
Thấy rất nhiều , không một bài nào thiếu
 Đây - Ba Lan em ơi mùa tuyết tan 
Đây - Đường bạch dương sương trắng nắng tràn
 Và...đây gặp bạn Minhhankiev
 Người Sơn Tây nên mình liền xem tiếp 
Bài hát Ba Lan bạn dịch thật hay 
Mình hân hoan điện gọi các bạn ngay 
Mời bạn hữu tề tựu về chia sẻ 
Bạn học xưa đều im lìm lặng lẽ
 Vậy là mình tác chiến một mình thôi 
Bài hát Ba Lan dịch rất lâu rồi 
Cố nhớ lại và gửi sang cho bạn 
Để góp vào kho SLAVƠ vô hạn 
 Của Minhhankiev Người Sơn Tây *** 
Đôi chúng ta cùng tay nắm chặt tay 
Cùng khích lệ động viên nhau đi tới 
Để cuộc đời càng đẹp tươi phơi phới 
Thêm bạn bè , thêm hạnh phúc dài lâu 
Cùng quê hương - cùng bãi mía - nương dâu 
Xin chúc bạn: Mãi mãi là PHÚC THỌ
 Người trực tiếp xây dựng ngôi nhà blog này là cô con gái út . Nó như người bạn thân tâm sự, trò chuyện khuyến khích tôi trao đổi những thông tin và những suy tư để làm cho cuộc sống vui vẻ hơn, hiểu biết hơn và chan hòa hơn với xã hội Nhờ có Minhhankiev và nhờ có sự đồng cảm nhiệt tình giúp đỡ của con gái mà mới có blog HOÀI ĐỨC này Xin cám ơn rất nhiều nhé! Khi có ngôi nhà ảo rồi tôi có thêm 2 người bạn Một là người bạn thật,tôi và anh kết bạn từ năm 69-70 đến nay bạn cùng ăn uống trong một nhà ăn thời học tiếng Ba Lan ở Szklarska Poreba khi học chuyên môn tôi ở Czechowice Dziedzice .Anh ở Brzeszcze cách nhau khoảng trên dưới hai chục cây số. Nơi anh ở có trại tập trung Oswiecim khét tiếng của Fasizm Đức trong thế chiến thứ 2 .Nơi mà nhà thơ TỐ HỮU đã viết: "Em ơi em !Làm sao quên được OSWIECIM! OSWIECIM! Nhớ nghe em - Những đôi giày nhỏ Tưởng còn đi chập chững chân son Những mái tóc vàng tơ đóng bó Dệt thành chăn, rợn bóng oan hồn" Anh cũng bị "lừa" như tôi . Toàn bộ số người bị "lừa" ấy đều đi MÔNG DƯƠNG nơi cần những phần tử tích cực vì MÔNG DƯƠNG khi ấy như côn lôn, nỗi kinh hoàng của những ai bị điều tới đó . May mắn làm sao tôi lại không có tên trong danh sách ấy Qủa đất tròn . Năm 1988 tôi gặp anh ở chợ chiều TRÀNG BẠCH khi đó anh là giáo viên trường trung học kỹ thuật mỏ . Sau này là trưởng khoa chính trị MÁC-LÊ NIN trường Đại học công nghiệp Quảng Ninh .Anh mới nghỉ hưu năm 2011 Anh là VŨ HỮU NGUYÊN Hiện tôi và anh ở cách nhau khoảng một cây số Anh đã đưa cho tôi mượn cuốn tự điển Ba Việt cuốn tự điển đã giúp tôi rất nhiều trong việc dịch nghĩa các bài hát tôi sẽ đăng ở các bài viết sau Cám ơn anh Nguyên nhé! Người bạn nữa là bạn ảo . Vào thăm blog này thấy chủ nhà là giáo viên lại có rất nhiều bài thơ lời thơ rất hay . Cũng như bạn Minhhankiev người này cũng đã đánh thức tôi làm thơ trao đi đổi lại người ấy hỏi số điện thoại . Nếu tôi viết số thẳng toẹt ra có lẽ không có chuyện ,tôi mất công luận thành tám câu thơ lục bát để gửi tôi nêu ra 2 câu chỉ 2 số đầu và 2 số cuối Tám, tư luôn đứng đầu dây đó mà và cuối cùng sáu, bảy chụm đầu Vậy người ấy bảo tôi chòng ghẹo và làm gì có số như thế. Tôi giải thích là số 84 đầu tiên là mã vùng VN là số 0 8433 là 033 còn số 67 có phải 2 số này quay đầu vào nhau không! Gỉai thích mãi người ấy bảo : Thế là máy bàn x không gọi máy bàn -Máy bàn nhà tôi có chức năng nhận và lưu tin nhắn cũng như lưu tên ,cuộc gọi nhỡ như di động nhưng hay hơn di động là không thể nói dối mình đang ở đâu . Còn khi đi đâu thì đem di động Đã là bạn mà còn coi khinh bạn sử dụng thiết bị phụ trợ bình dân . Nếu dẫn học sinh đi thăm quan những nơi đồng quê tận mắt nhìn thấy cảnh CHÂN QUÊ thì hình ảnh cô giáo còn được như bài viết về chân quê nữa sao đây! Lời thơ rất hay rất sâu nặng nghĩa tình nhưng lại... Tôi mong có nhiều bạn tốt như anh Nguyên , như Minhhankiev Đêm vùng than 27 /1 2/2012




4000 
  • CHÂU GIANG
    Ngày lễ vừa đo ca ra oke về vào đây thấy những dòng tâm sự của anh cùng bạn bè. G đọc và thấy anh dành cho các bạn của mình những tc thật ấm áp.
    Chúc anh đêm vùng than iên bình.
    • Xuân Đào - Czechowice
      Anh rất cảm động trước tình cảm của GIANG rất quý và rất nhớ bạn!
      Chúc GIANG vui vẻ và tươi thắm như lúc tuổi đôi mươi!
  • Xuân Đào - Czechowice
    • Xuân Đào - Czechowice
      • minhhankiev
        Mỗi lần có ai nhắc đến nhà thơ Tố Hữu, minhhankiev nhớ ngay bài thơ đầu tiên trong đời học thuộc khi cuốn sách vừa được in vào năm 1964, đó là " Hoan hô chiến sĩ Điện Biên ". Sau này khi đưa bài thơ vào chương trình dạy trong trường phổ thông thì có cắt bỏ hai câu thơ cuối cùng, nhưng minhhankiev vẫn còn thuộc. Hai câu này nhiều người chê một lẽ nó tàn ác quá, hình như bất chấp cả luật cư xử với tù binh chiến tranh: Mường Thanh, Hồng Cúm, Him Lam, Hoa mơ lại trắng vườn cam lại vàng. "Lũ chúng nó phải hàng, phải chết, Phen này quét sạch Điện Biên". Nghĩ cho cùng chúng nó đã thua phải quy hàng rồi sao còn bắt phải chết nữa.
        • Xuân Đào - Czechowice
          Về câu từ trong thơ ca đối với cuộc sống thực tế nhiều khi khác nhau nhiều lắm . Lời thề của VĂN CAO trong TIẾN QUÂN CA chẳng hạn .THỀ PHANH THÂY UỐNG MÁU QUÂN THÙ nghe rất dã man thậm chí man rợ .ngược lại bọn cướp nước và bè lũ theo đuôi lại được tôn sùng như lũ lùn tịt đeo gươm và đội quân BA SẠCH (ĐỐT SẠCH, PHÁ SẠCH, GIẾT SẠCH) bao nhiêu kênh truyền hình của mình tuyên truyền cho NAM HÀN (tôi gọi là ba sạch)
      • SONGDAIDUONG.HVT
        Đã ghé rồi thì xem như làm quen. Vậy nên cháu xin phép chào Chú.  Thấy nick Chú xuất hiện bên blog cháu, nên tò mò theo chân người. Đọc entry này, cảm giác Chú rất vui tính , và người trẻ trung.  Chúc Chú năm Nhâm thìn luôn được vạn sự như ý và An khang Thịnh vượng, Chú nhé !
        • Xuân Đào - Czechowice
          Cám ơn SÓNG ĐẠI DƯƠNG  về lời chúc . Chú cũng chúc cháu sang năm mới  luôn luôn mạnh khỏe AN KHANG THỊNH VƯỢNG và tất cả đều như ý .Rất vui được kết bạn với cháu ! Mà làm sao lại biết chú đã vào blog của cháu chú chịu ,cho chú biết với nhé! Cám ơn!
      • Phamdinh Ngochan
        0336334867  Đây là số máy anh đã cho Hân . Hân chỉ yêu cầu anh thử bằng cách mượn di động của ai đó gọi vào cái số này xem có được ko thôi. 
        • Xuân Đào - Czechowice
          Hoài Đức hiểu rồi Ngọc Hân đang cố tình trêu .Máy nhà  này vẫn thường xuyên nhận điện thoại và tin nhắn .những ngày tết đến xuân về để máy ở bàn bật loa ngoài đầu này cả nhà ai cũng được nghe và được nói đầu kia nghe đủ cả không phải chuyển máy cho từng người  Khách cần giao dịch tại nhà thì gọi máy này NGỌC đừng trêu nữa nhé
      • Phamdinh Ngochan
        số điện thoại 0336334867 Hân đã 6 lần gọi tổng đài trả lời ko có số này . HĐ lấy máy khác gọi thử nhé . ko lên nói chuyện điện thoại nữa HĐ nhé, Hân ko thich đùa
        • Xuân Đào - Czechowice
          Đếm lại nhé:0 3 3 6 3 3 4 8 6 7 là 10 hay 11 có thể đằng ấy đã bấm thừa 033 3 kiểm lại đi đừng oán trách đừng giận dỗi mà tội nghiệp
      • minhhankiev
        Nghe đồng hương nhắc đến bài thơ của Tố Hữu, mà
        trong lòng thấy man mác buồn, nhớ bạn bè từ Ba lan hay sang chơi vào những năm
        80 của thế kỷ trước. Khi đó kinh tế nước ta trong khủng hoảng, thiếu thốn mọi
        thứ. Hầu như tất cả mọi sinh viên khi đi du học đều tiết kiệm số học bổng ít ỏi
        và hè thường vào các nhà máy, nông trang làm thêm để kiếm tiền mua quà, mua
        hàng gửi về cứu trợ cho gia đình.
        Khi đó các sinh viên Việt nam tại Ba lan đã
        cải biên bài thơ của Tố Hữu nghe cũng rất ai oán, nhưng dù sao cũng phù hợp với
        hoàn cảnh của nước ta khi đó.
        Xin phép bác Tố Hữu đã quá cố lượng thứ,
        trích đoạn cho anh đọc:

        Em ơi Ba lan mùa tuyết tan
        Đường bạch dương sương trắng nắng tràn
        Anh đi nghe tiếng người yêu dặn,
        Chuyến này anh phải cố lo toan.

        Có phải quê anh hàng hiếm khan
        Mà xa nhà anh phải tới Ba lan
        Có phải quê em nhiều cái lạ
          Xứ xở
        này người đẹp giàu sang…

        …Anh đã đến quê em Krakov
        Vì quê anh thiếu lốp, thiếu săm
        Hồng quân cứu Vavel xinh đẹp,
        Như lốp về cứu đói vợ con anh!

        Anh đã đến quê em Baltic
        Mỗi khi tàu cập bến Gdynia
        Đã có những kiện hàng đóng gói
        Và Hải phòng chờ đợi các em xa…
        • Xuân Đào - Czechowice
          Thơ hay quá ! Thời bọn mình ở Ba Lan đất nước còn chiến tranh kỷ luật như kỷ luật quân đội .Nghiêm ngặt hơn trong nước nhiều Vừa có tính kỷ luật cao lại vừa có tính tự tôn dân tộc nên không có ai đi làm thêm .Nếu không có tính tự ái dân tộc và danh dự gia đình thì mình cũng ở lại luôn vì mình có mấy thầy giáo rất quý và nhiều lần đề nghị được nhận mình là con lúc bấy giờ:TỔ QUÔC TRÊN HẾT
      • minhhankiev
        Mấy hôm nay Tết bận quá,
        giờ mới vào thăm đồng hương được. Năm mới chúc đồng hương và gia đình tràn đầy
        sức khoẻ, an khang thịnh vượng.
        Là một người sinh viên
        yêu ngoại ngữ, yêu ca hát nên dù có là dân khối A, mỗi chúng ta ai cũng muốn
        làm một điều gì đó có ích cho xã hội với vốn liếng ngoại ngữ của mình phải
        không anh. Để tìm cuốn từ điển nhỏ Balan- Việt nam do cô giáo Hoàng Thu Oanh
        biên soạn, anh có thể vào mạng tìm là có ngay và tải về máy tính của mình, khi
        nào cần mở ra cho nhanh, khỏi dùng cuốn sổ tay cho lích kích.
        Anh vào google tìm: slow-polviet.pdf
        Từ điển này dạng pdf, anh
        bảo cháu cài thêm phần mềm để đọc tài liệu pdf.
        Chúc anh có nhiều bài hát
        mới dịch ra từ tiếng Ba lan.
        Hình như năm nay đồng
        hương cũng đã sang tuổi 64 rồi phải không? Nếu đồng hương thích xem tử vi thì
        vào xem trong mạng nhé, hạn của đồng hương năm nay cũng có chút đáng xem đấy.
        Vào mạng tìm : Tử vi 2012 - xem tử vi trong năm Nhâm Thìn
        Gửi anh bài hát Ba lan
        yêu thích, khi nào có thời gian anh post lên nhé.
        • Xuân Đào - Czechowice
          Cám ơn lời chúc tốt đẹp và lời chia sẻ quý báu của Minhhankiev !  Chắc minhhankiev làm phép cộng :khi đi nước ngoài đã phải 20 -21 ở nước ngoài 4 năm về nước đã 39 năm nên đoán năm nay mình bước sang tuổi 64 phải không? Tương đối vì phải trừ đi một
      • °°°† ½™¬ƒườñ Ðịå Ðàñ§™½ †°°°
         Quên mất! Chúc chú năm mới mạnh khỏe, vạn sự như ý, an khang thịnh vượng, tấn tài tấn lộc hơn nhìu năm cũ tỉ lần :D
        • Xuân Đào - Czechowice
          Cám ơn Lucifer ! Chúc chúc Lucifer cùng gia đình sang năm mới dồi dào sức khỏe tràn ngập tiếng cười và an khang thịnh vượng!
      • Phamdinh Ngochan
        Chân quê Hôm qua em đi tỉnh về. Chân nện giày bốt kéo lê dọc làng. Tóc em nhuộm đỏ nhuộm vàng. Áo treo trên rốn hở gang thịt lườn Trông kìa thắt lưng da lươn. Chục hàng đinh đỉa như trườn xuống chân. Quần bò cạp trễ mười phân. Cố dâng che đủ được phần mông non. Còn đâu cái dáng eo thon. Tứ thân yếm thắm cổ tròn xinh xinh. Như hôm đi hát dưới đình. Em mặc như thế chúng mình đẹp đôi..... Nay em đi tỉnh xa xôi. Hồn quê hương lúa dạt trôi phương nào ? Áo tứ thân với yếm đào. Thành truyện cổ tích đi vào trong tranh.  Hoa chanh nở giữa thị thành. Chân quê thất lạc mong manh lời thề. Hôm qua em đi tỉnh về. Hương đồng gió nội Chân quê đâu còn Tôi chỉ là một Ngọc Hân rất bình thường. "Chân
        quê" của tôi nhỏ bé gân guốc không mượt mà, điềm đạm sâu lắng như
        Nguyễn Bính nhưng rất mong được góp phần làm cho "Chân quê hồn Việt "
        mãi mãi chảy trong huyết quản, là cốt cách là tâm hồn thế hệ trẻ Việt
        Nam trong hiện tại và tương lai.
        • Xuân Đào - Czechowice
          Chính bài chân quê này đã làm Hoài Đức yêu thích cái nét thơ của cô giáo mà đã có lần xuýt xoa xa quá không gửi cháu vào lớp cô được còn số điện thoại 0336334867 là hoàn toàn chính xác Bỏ qua sự cố ấy đi nhé!
      • Phamdinh Ngochan
        NGH ko có ý nghĩ đó . vì NGH ko thấy số đt đó bao giờ. Quảng
        ninh thường là 0333.và 6 số sau nhưng NGH thấy số của anh là 11 số ko luận được
        mã vùng nào , nếu là Thái Bình thì 036 , NGH gọi tổng đài trả lời ko có số ấy
        vậy nên Hân ko gọi nữa, Anh hãy vào đọc bài Chân quê của Hân để biết Hân viết
        gì . Anh hãy kiểm tra lại số máy bàn anh cho Hân xem có đúng 11 số ko nha . :0336334867-
        còn di động dù Việt tel hay mobi, vi na   Hân đều rất rõ đừng vội trách Hân. Hân chỉ là người bình thường thôi rất chân tình với bạn bè
        • Xuân Đào - Czechowice
          Vậy là chúng ta có thể bỏ qua sự cố "Y - 2K"được rồi Hoài Đức không nghĩ là Ngọc Hân không biết số 84 là số 0 nên mới xếp 84 cho đặc biệt (tạm bỏ hai số cuối ta có số 6 ở giữa đằng trước là 8433 đằng sau là 3348) Đây là máy bàn không dây của VIETEL Năm mới bỏ qua nhé để lại cùng nhau bầu rượu túi thơ nghe!

      2 nhận xét:

      1. [img] http://4.bp.blogspot.com/-hhiNqrg7HgE/UOUY2jdCZTI/AAAAAAAADXM/hPxdpTkfT3k/s1600/TET.gif [/img]

        Trả lờiXóa
        Trả lời
        1. [img]http://l.facebook.com/l.php?u=http%3A%2F%2Fkimages.imikimi.com%2Fimage%2F2zxDa-3ByJL-1.gif%3Fheight%3D400%26password%3DPuMsSWMWCX%26width%3D400&h=PAQEE5EM1&s=1[/img]

          Xóa

      Bạncó thể:
      - chèn video từ youtube, chèn nhạc từ trang nhacuatui.com, hoặc từ bất kì nguồn nào, miễn file có đuôi mp3, chèn hình với file có đuôi gif, jpg, jpeg, bmp, png
      (file .mp3 chỉ hiện và nghe được nếu dùng trình duyệt Chrome)
      Chỉ cần dán link, không cần dùng cặp thẻ .


      Người theo dõi