Thứ Năm, 28 tháng 3, 2013

NGÀY 1- 4 NGÀY NÓI DỐI


Các bạn thân mến!
Ngày cá tháng tư, còn gọi là ngày nói dối, là ngày hội vui vẻ, hấp dẫn đối với những người tinh nghịch và hài hước. Ngày 1 tháng 4 là ngày được chú ý ở nhiều nước. Ngày mà bạn bè có thể bị lừa hoặc chơi khăm mà không sợ bị giận hay bị đánh.
Cá tháng tư dù không phải là ngày nghỉ lễ chính thức nhưng vẫn được rất nhiều nước tổ chức kỉ niệm hàng năm vào đúng ngày 1 tháng 4, bằng cách tung nhiều tin đồn hoặc nói xạo, nói đùa về rất nhiều chủ đề khác nhau nhằm tạo niềm vui hay trêu chọc ai đó. Những tin giả như thế thường được tung ra trong cả ngày 1 tháng 4 ở hầu hết các nước như Hoa Kỳ, Pháp, Ireland,... trong khi một số quốc gia khác nó phải được chấm dứt vào giữa trưa như Anh, Canada, Úc, New Zealand...
Nước Pháp được cho là quê hương của ngày Cá tháng Tư. Năm 1564, vua Pháp là Charles IX, lúc đó 14 tuổi, quy định ngày 1 tháng 1 là ngày đầu năm thay vì 1 tháng 4 như dân chúng vẫn dùng trước đó. Quyết định này được áp dụng năm 1567. Tuy nhiên, do phương tiện liên lạc rất lạc hậu nên nhiều người không nhận được tin đổi lịch. Những người này tiếp tục coi ngày 1 tháng 4 là năm mới và bị những người khác cười vì điều này, người nào bị lừa sẽ gặp rất nhiều may mắn trong cuộc sống.
Tại Scotland, ngày Cá tháng Tư có tên gọi là April “Gowks” - tên khác của một loài chim cúc cu. Nguồn gốc của tấm biển “Đá tôi” cũng có thể xuất phát lễ kỷ niệm ngày April “Gowks” của người Scotland.
Những trò nói dối vui vẻ có vẻ như trùng với thời điểm mùa xuân đến từ thời La Mã cổ đại và người Xen-tơ, vốn có truyền thống mừng ngày hội gây bất hòa. Những ghi chép đầu tiên về ngày Cá tháng Tư xuất hiện tại châu Âu trong thời Trung Cổ (khoảng năm 1.100-400 sau Công nguyên).

Có vài dấu vết về ngày Cá tháng Tư trong thần thoại La Mã, đặc biệt là câu chuyện về Nữ thần Ceres mùa màng và con gái bà, nàng Proserpina.
Theo thần thoại La Mã, thần cai quản địa ngục Pluto đã bắt cóc nàng Proserpina và đưa nàng tới sống cùng ông ở địa ngục. Cô gái đã gọi mẹ nhưng nữ thần Ceres chỉ nghe thấy âm vang giọng nói của con gái và đi tìm kiếm cô trong tuyệt vọng.
Những cuộc tìm kiếm vô vọng đó, hay các cuộc rượt đuổi ngỗng trời, đã trở thành chuyện cười phổ biến tại châu Âu trong các thế kỷ trước.
Giả thuyết phổ biến nhất về nguồn gốc ngày Cá tháng Tư xuất phát từ việc chuyển đổi lịch Julian cũ sang lịch Gregorian - hệ thống lịch do Giáo hoàng Gregory XIII (1502-1582) đưa ra vào cuối thế kỷ 16 và cũng là hệ thống lịch mà thế giới ngày nay vẫn dùng.
Theo lịch Julian, năm mới được tổ chức trong khoảng thời gian từ 25/3 đến 1/4 nhưng theo lịch Gregorian, năm mới đến vào ngày 1/1. Những người không được thông báo về sự thay đổi này, hoặc kiên quyết giữ truyền thống cũ, thường bị chế giễu. Từ đó nảy sinh những câu chuyện cười nhằm vào họ vào thời điểm năm mới theo lịch cũ.
Tại Pháp, những người hay đùa thường dính cá vào những người theo truyền thống cũ, nên mới có tên gọi là “Poisson d'Avril” hay Cá tháng Tư. Nhưng giả thuyết này cũng không lý giải được tại sao ngày hội nói dối lại lan sang nhiều nước khác ở châu Âu vốn không sử dụng lịch Gregorian cho tới tận sau này.
Tại Scotland, ngày Cá tháng Tư có tên gọi là April “Gowks” - tên khác của một loài chim cúc cu. Nguồn gốc của tấm biển “Đá tôi” cũng có thể xuất phát lễ kỷ niệm ngày April “Gowks” của người Scotland.
Những năm gần đây, các đài phát thanh, chương trình truyền hình và các trang web trên khắp thế giới thường nói đùa bạn đọc và người nghe vào ngày Cá tháng Tư. Một trong những lời nói dối nổi tiếng nhất là năm 1957 khi đài BBC của Anh phát bộ phim tài liệu về mùa thu hoạch mì ống thường niên tại Thụy Sỹ. Phim quay cảnh một gia đình đang lượm những sợi mì từ “các cây mì spaghetti”. Món mì Italia rất được ưa chuộng tại Anh thời điểm đó và nhiều người Anh đã "ngây thơ" tin vào trò lừa của BBC tới nỗi họ muốn tìm hiểu xem làm thế nào để có thể tự trồng được các cây spaghetti!
Vào ngày Cá tháng Tư năm 2007, công cụ tìm kiếm trên internet Google đã thông báo cung cấp dịch vụ mới Gmail Paper, nơi người sử dụng dịch vụ thư miễn phí có thể lưu giữ email vào kho lưu trữ giấy mà Google sẽ in ra và rồi gửi cho họ miễn phí. Năm 2008, Google đã mời mọi người tham gia dự án thám hiểm sao Hoả.
Vì thế, khi lướt web hoặc xem tivi hôm nay, bạn hãy cảnh giác về những gì nhìn thấy và đọc được, nếu không bạn có thể bị mắc lừa trong ngày Cá tháng Tư.
An Bình
Theo "LiveScience"
Đêm vùng than 27/3/2013
ĐỖ XUÂN ĐÀO
(sưu tầm)

24 nhận xét:

  1. VÌ BỊ LỖI NÊN XĐ XIN ĐĂNG LẠI ĐỂ CÁC BẠN CÓ THỂ BÌNH LUẬN ĐƯỢC BÌNH THƯỜNG!
    KÍNH MONG CÁC BẠN THÔNG CẢM!

    Trả lờiXóa
  2. NHÀ EM CŨNG KO ỔN RỒI, LẠI MẤT CÒM RỒI, HÌNH NHƯ BÀ CON TẶNG HÌNH ĐỀU LÀM MẤT CÒM ANH Ạ, EM NHỜ CON EM NÓ GIÚP ĐÓ CHỨ MẤY KHOẢN KỸ THUẬT EM KO BIẾT CHI ĐÂU

    Trả lờiXóa
  3. CÁI NGÀY NÀY CŨNG VUI LẮM CHỨ ANH, NHIỀU KHI KO ĐỂ Ý CỨ ĐẾN NGÀY ĐÓ AI NHỜ VẢ 1 VIỆC GÌ ĐÓ CỨ THẢN NHIÊN LÀM SAU ĐÓ MỚI BIẾT LÀ HỌ DỐI MÌNH ĐÀNH CƯỜI TRỪ
    MỘT CHIỀU VUI ANH NHÉ

    Trả lờiXóa
  4. Mạng này nó làm sao ấy, phức tạp quá đi mất,
    không thể trả lời BD vào chỗ com của BD được đành phải trả lời vào đây
    BD thông cảm nhé!
    Theo anh: không phải do gửi hình động nhiều đâu em
    thôi kệ nó, mình cứ vui là được
    Anh chúc BD vui vẻ ngủ ngon!

    Trả lờiXóa
  5. Sang chúc anh cuối tuần an lành
    Nhớ ngày cá tháng tư nói lời yêu thương nhé !
    sang nhà em đừng tặng hình động, em sợ rồi, nhà khác sao k mất còm mà nhà em cứ mất, có lẽ em sẽ thay linh hình khác thôi hu hu

    Trả lờiXóa
  6. không hiểu lý di làm sao không thể trả lời trực tiếp vào chỗ trả lời được đành phải trả lời TN và BD xuống đây anh mong hai người thông cảm
    không phải ảnh động đâu! ở bài này chưa có ai tặng ảnh hay hình gì mà cũng bị rồi
    chúc các em vui và ngủ ngon!

    Trả lờiXóa
  7. Anh đã chuẩn bị cho ngày cá tháng tư chưa đó?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh vừa xóa bỏ bài trước thế là nó hiện được phần trả lời cho em nhưng lại mất những lời còm bài trước!
      anh tặng em quả này:
      [img]https://encrypted-tbn0.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcTIZ8_vIQGe5H8EAgM8aW2oYjc2Di5PWdRlyq4a1bjM5xouUrxLVA[/img]

      Xóa
  8. CHUẨN BỊ CÁI GÌ BÂY GIỜ ĐÂY?
    VUI VẺ VÀ NGỦ NGON EM NHÉ!

    Trả lờiXóa
  9. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  10. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  11. TẠM BIỆT TRANG NÀY!
    [IMG]https://encrypted-tbn0.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcTIZ8_vIQGe5H8EAgM8aW2oYjc2Di5PWdRlyq4a1bjM5xouUrxLVA[/IMG]

    Trả lờiXóa
  12. Em tìm mãi mới thấy lối vào nhà anh, thật vui quá, trước giờ toàn đứng ngaoif ngõ mà không thể com được...
    Chúc anh những ngày nghỉ thật vui.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhà anh vẫn luôn mở rộng cửa mà
      Lâu quá rồi mới được đón Tây Thi tới thăm
      VUI VẺ EM NHÉ!

      Xóa

  13. TUẦN MỚI VUI THẬT NHIỀU BÁC XUÂN ĐÀO NHÉ!
    VỀ NGÀY NÓI DỐI 1/4 TÔI CÓ VIẾT MỘT BÀI THƠ VUI. MỜI XEM:

    http://phudoanlagi.blogspot.com/2012/04/ca-thang-tu.html



    Trả lờiXóa
  14. Thật là nguy hiểm qua đi cho những ai hay tìm thông tin trên mạng huynh nhỉ? Ngày an nhiên và hạnh phúc vô biên huynh nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có đúng vậy không Muội ơi?
      chúc Muội vui vẻ và hạnh phúc!

      Xóa
  15. Hy vọng 364 ngày còn lại mọi người nói thật với nhau.

    Trả lờiXóa

Bạncó thể:
- chèn video từ youtube, chèn nhạc từ trang nhacuatui.com, hoặc từ bất kì nguồn nào, miễn file có đuôi mp3, chèn hình với file có đuôi gif, jpg, jpeg, bmp, png
(file .mp3 chỉ hiện và nghe được nếu dùng trình duyệt Chrome)
Chỉ cần dán link, không cần dùng cặp thẻ .


Người theo dõi